Dấu Hiệu Nhân Biết Trĩ Sau Sinh Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Bệnh trĩ sau sinh không còn xa lạ gì với các sản phụ ngày nay. Hiện nay, có không ít mẹ bỉm xem nhẹ tình trạng này và có xu hướng chủ quan. Tuy nhiên, có vài trường hợp mắc bệnh trĩ sau sinh không thể tự khỏi mà buộc phải can thiệp phẫu thuật thì mới khắc phục được tình trạng. Vậy Dấu Hiệu Nhận Biết Trĩ Sau Sinh Và Cách Điều Trị Hiệu Quả sao cho đúng? Xin mời các mẹ theo dõi bài viết sau đây.

Dấu Hiệu Nhận Biết Bệnh Trĩ Sau Sinh

Trĩ sau sinh là tình trạng mắc bệnh trĩ ở phụ nữ sau khi sinh con. Tĩnh mạch trong trực tràng hoặc hậu môn chịu trách nhiệm đưa máu về tim. Khi các tĩnh mạch này bị sưng lên do áp lực, máu sẽ đọng lại trong tĩnh mạch, gây ra trĩ. Mẹ bầu mắc trĩ trong quá trình mang thai có nguy cơ cao mắc căn bệnh này sau khi sinh. Tình trạng này phổ biến hơn ở mẹ bầu sinh qua ngã âm đạo.

Tùy theo mức độ mà dấu hiệu bị trĩ sau sinh ở mỗi người có thể khác nhau, nhưng nhìn chung, bao gồm các triệu chứng thường gặp như:

1. Đại tiện ra máu

Ở giai đoạn đầu, tần suất đại tiện ra máu của người bệnh ít, lượng máu cũng ít. Người bệnh chỉ có thể phát hiện khi nhìn vào giấy vệ sinh hoặc tia máu trong phân.

Theo thời gian, khi trĩ phát triển nặng, tình trạng đi tiêu ra máu ngày càng nghiêm trọng. Số lần đi tiêu ra máu tăng lên, máu chảy trong mỗi lần đi tiêu cũng nhiều hơn, thậm chí, người bệnh có thể cảm thấy máu chảy ra rõ ràng. Đôi khi, máu chảy từ búi trĩ bị đông lại thành cục trong lòng trực tràng, dẫn đến đi tiêu ra cục máu đông.

2. Sa búi trĩ sau sinh

Ở mức độ nhẹ (độ 1 hay độ 2), bị trĩ sau khi sinh ít hoặc không ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Khi trĩ đã phát triển (từ mức độ 3 trở lên), tình trạng sa búi trĩ xuất hiện, làm người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu và cộm ở hậu môn; đặc biệt là khi đại tiện, mang vác nặng hoặc di chuyển nhiều.

Dấu Hiệu Nhận Biết Bệnh Trĩ Sau Sinh

3. Ngứa hậu môn

Ngứa hậu môn cũng là một trong những dấu hiệu bị trĩ sau sinh phổ biến. Ngứa ngáy và khó chịu ở hậu môn làm người bệnh mất tự tin khi giao tiếp hoặc khi ở bên ngoài.

4. Sưng đau hậu môn

Khi các búi trĩ ngoại bị thuyên tắc hoặc khối trĩ nội bị sa gây nghẹt tắc mạch sẽ gây sưng đau hậu môn. Tình trạng này gây đau nghiêm trọng, người bệnh không thể ngồi, đi lại hoặc sinh hoạt bình thường. Thậm chí, có người bệnh mô tả mức độ đau còn hơn cả khi chuyển dạ.

5. Mệt mỏi, suy nhược do mất máu.

Thực tế, bệnh lý này hoàn toàn không quá nghiêm trọng nếu người bệnh phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, không phải vì thế mà các bạn được phép chủ quan, ỷ lại khiến bệnh tiến triển nặng hơn, buộc phải phẫu thuật cắt búi trĩ.

Cách Điều Trị Bệnh Trĩ Sau Sinh Hiệu Quả

Theo các bác sĩ, khi phát hiện bệnh, mọi người nên chủ động đi thăm khám để bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với từng tình trạng.

Thuốc

Một số thuốc được chỉ định như sau:

++ Kem bôi trĩ, thuốc xịt, thuốc mỡ… giúp giảm các triệu chứng như đau, ngứa và chảy máu trong thời gian ngắn

++ Thuốc làm mềm phân kê đơn

++ Thuốc giảm đau paracetamol

Cách Điều Trị Bệnh Trĩ Sau Sinh Hiệu Quả

Điều quan trọng khi dùng thuốc điều trị trĩ là người bệnh cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ. Tự ý dùng thuốc hoặc dùng thuốc không đúng chỉ định có thể làm trầm trọng thêm tình trạng trĩ hoặc ảnh hưởng đến việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Phẫu thuật thắt búi trĩ

Đối với các trường hợp chảy máu dai dẳng hoặc đau do trĩ, bác sĩ có thể đề nghị người bệnh thực hiện một thủ thuật xâm lấn tối thiểu, gọi là thắt búi trĩ. Bác sĩ sẽ buộc một hoặc hai vòng cao su xung quanh gốc búi trĩ để cắt đứt lưu thông máu. Sau khoảng một tuần, búi trĩ sẽ khô và rụng đi.

Phẫu thuật cắt trĩ

Đây là biện pháp hiệu quả và hạn chế khả năng tái bệnh cao để điều trị bệnh trĩ nặng hoặc tái phát.

Đa số các trường hợp trĩ sau sinh có thể khỏi sau vài ngày hoặc vài tuần điều trị nội khoa. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh phát triển nặng, dẫn đến các biến chứng như chảy máu cấp tính, hoại tử búi trĩ, tắc hậu môn… thì cần phải phẫu thuật.

Phòng Khám Phượng Đỏ là địa chỉ thăm khám và điều trị bệnh trĩ sau sinh hiệu quả cho hàng nghìn bệnh nhân từ nhẹ đến nặng. Bởi đây là nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ Nội khoa – Ngoại khoa – Nội soi tiêu hóa chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, bên cạnh đó là sự hỗ trợ của hệ thống thiết bị y tế hiện đại, nhập khẩu từ nước ngoài, phục vụ tối đa nhu cầu thăm khám và điều trị của khách hàng.

Để đặt lịch hẹn hoặc cần TƯ VẤN MIỄN PHÍ với các bác sĩ hàng đầu tại Phòng Khám Phượng Đỏ xin mời quý khách vui lòng liên hệ HOTLINE 0225 369 9999 hoặc nhấp vào BẢNG TƯ VẤN bên dưới nhé.