Nam giới bị đau tinh hoàn, lành hay dữ?

Phòng Khám Phượng Đỏ mới đây đã tiếp nhận trường hợp nam thanh niên 21 tuổi nhập viện vì đau tinh hoàn. Bệnh khởi phát trước lúc nhập viện khoảng 1 giờ với cơn đau đột ngột dữ dội vùng bẹn bìu trái, đau càng lúc càng tăng kèm nôn 2 lần. Nam thanh niên cho biết trước đó có chơi thể thao nhưng chưa mắc bệnh gì đặc biệt, chưa có lần nào đau tương tự như lần này và cũng không bị chấn thương vùng bẹn bìu. Bệnh nhân được chẩn đoán xoắn tinh hoàn trái.

Đau tinh hoàn là do đâu?

Tinh hoàn là bộ phận vô cùng nhạy cảm và quan trọng đối với nam giới trong việc sản xuất tinh trùng và thực hiện chức năng sinh sản. Đau tinh hoàn có thể là do một số tác động bên ngoài nhưng cũng là biểu hiện của một số bệnh nguy hiểm.

Do chấn thương tinh hoàn

– Một cú va chạm bất ngờ vào hạ bộ sẽ gây chấn thương tinh hoàn và mang tới những cơn đau đớn tột bậc.

– Đau tinh hoàn cũng có thể do những hành động quá mạnh bạo trong khi quan hệ tình dục, tư thế không phù hợp.

– Những người thường xuyên phải di chuyển nhiều (lái xe hoặc ngồi sau xe), nhất là đi xe đạp trong một thời gian dài có thể bị đau tinh hoàn.

Do sinh lý

– Khi hưng phấn tình dục, máu dồn về dương vật có thể ảnh hưởng đến các mạch máu ở tinh hoàn, gây căng tức tinh hoàn.

– Đau tinh hoàn có thể do cách thức kích thích khi thủ dâm, quan hệ tình dục với thời gian cương cứng dương vật lâu.

– Nam giới mang vác nặng gây chèn ép dương vật và tinh hoàn thì cũng có thể gây đau nhức, mỏi tinh hoàn...

Ngoài ra, đau tức vùng tinh hoàn có khi chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường do sự cương cứng của dương vật thường xuyên hay có cảm giác muốn phóng tinh, nhất là vào buổi sáng sớm.

Một số nguyên nhân gây đau tinh hoàn ở nam giới

Do bệnh lý

– Xoắn tinh hoàn

Tinh hoàn tự xoay quanh trục gây tắc nghẽn đột ngột thừng tinh, làm giảm hoặc tắc lượng máu đến tinh hoàn, gây đau và sưng. Nếu kéo dài có thể dẫn đến hoại tử tinh hoàn và các mô xung quanh.

Các triệu chứng như cơn đau dữ dội và đột ngột ở một bên tinh hoàn, kéo dài dưới 6 giờ, bìu sưng to, buồn nôn và nôn, đau bụng, một tinh hoàn có thể ở vị trí cao hơn bình thường. Khi chạm vào tinh hoàn, cảm giác đau rõ hơn.

– Viêm mào tinh hoàn

Thường do nhiễm khuẩn bởi vi khuẩn hoặc do một bệnh lây truyền qua đường tình dục (như bệnh lậu hay viêm nhiễm do Chlamydia…).

Xuất hiện cơn đau liên tục và kèm theo các triệu chứng như sốt, da vùng bìu có thể đỏ, sờ thấy mào tinh hoàn sưng to và nắn nhẹ rất đau.

Đau khi giao hợp hay xuất tinh. Dương vật bị đau, đau bụng dưới, cảm giác đau khi đi bộ hoặc đứng rõ rệt hơn.

– Ung thư tinh hoàn

Khi nam giới bị ung thư tinh hoàn, khối ung thư sẽ phát triển thành cục cứng trong tinh hoàn, khi sờ vào có thể thấy cứng kèm theo cảm giác hơi đau. Đôi khi, người bệnh còn thấy tức ở vùng bìu, sốt nhẹ. Trong thực tế, ung thư tinh hoàn là bệnh thường gặp ở độ tuổi trung niên.

– Viêm tuyến tiền liệt

Khi tuyến tiền liệt bị vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm, ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng của nam giới. Bệnh gây đau nhức tinh hoàn kèm theo triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt.

Trong một số trường hợp, nam giới có thể sẽ mất vĩnh viễn một hoặc cả hai tinh hoàn. Do vậy, nếu tinh hoàn của bạn bị đau khi sờ vào hoặc đau kéo dài quá một ngày, bạn cần đến gặp bác sĩ.

Nếu còn thắc mắc về vấn đề này các bạn có thể nhấp vào KHUNG CHAT hoặc liên hệ hotline (0225) 369 9999 để được hỗ trợ cũng như đặt lịch trực tuyến.

Đau tinh hoàn có nguy hiểm không?

Do đau tinh hoàn là triệu chứng của nhiều bệnh nguy hiểm, nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây nhiều biến chứng.

Những trường hợp nhiễm trùng hoặc xoắn tinh hoàn có thể gây tổn thương vĩnh viễn tinh hoàn và bìu, ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh và đời sống tình dục của phái mạnh.

Ngoài ra, xoắn tinh hoàn còn gây hoại tử mô dẫn đến nhiễm trùng và có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Gây teo tinh hoàn, apxe bìu.

Mất khả năng quan hệ tình dục, suy giảm chức năng sinh lý.

Gây các bệnh viêm nhiễm nam khoa khác như viêm tuyến tiền liệt, viêm thận, tiết niệu.

Vô sinh hiếm muộn, mất khả năng sinh sản.

Làm thế nào khi bị đau tinh hoàn?

Nam giới cần cảnh giác với dấu hiệu đâu tinh hoàn, nên đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám, chẩn đoán tình trạng bệnh. Từ đó, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp.

Phương pháp chữa đau tinh hoàn hiệu quả

Hỗ trợ điều trị nội khoa: Sử dụng thuốc kháng sinh tác dụng kháng viêm, giảm đau đối với trường hợp bệnh còn ở giai đoạn đầu, tình trạng nhẹ.

Phẫu thuật: Đối với trường hợp sưng tinh hoàn do xoắn tinh hoàn các bác sĩ sẽ áp dụng phẫu thuật tháo xoắn, thắt tĩnh mạch tinh để tránh tinh hoàn bị hoại tử.

Phương pháp CRS: Sử dụng các dạng sóng ngắn, sóng siêu âm, sóng viba chiếu trực tiếp vào khu vực viêm nhiễm nhằm tăng sự lưu thông máu, đẩy lùi tác nhân gây bệnh với trường hợp viêm nhiễm nặng.

Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ là một trong những nơi uy tín, chất lượng trong việc áp dụng kỹ thuật tiên tiến điều trị đau tinh hoàn. Cùng với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất hiện đại giúp quá trình khám và điều trị viêm tinh hoàn diễn ra an toàn, hiệu quả.

icon Liên hệ hotline (0225) 369 9999 (phục vụ 24/24h) để được bác sĩ chuyên khoa giải đáp tận tâm.